Header Ads

test

Tình trạng đau một bên tinh hoàn là gì? có nguy hiểm không?

Đau 1 bên tinh hoàn là tình trạng phổ biến ở nam giới, đây có thể là dấu hiệu của rất nhiều căn bệnh như xoắn tinh hoàn, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, chấn thương cũng là nguyên nhân gây đau tinh hoàn. Hiện tượng đau 1 bên tinh hoàn (có thể là đau tinh hoàn trái hoặc đau tinh hoàn phải) hay thấy hơn đau 2 bên tinh hoàn cùng lúc.

Tinh hoàn là cơ quan nhạy cảm của nam giới và là nơi sản xuất tinh trùng, đồng thời cũng là tuyến tiết nội tiết tố nam cần thiết. Ngày nay có nhiều nam giới rơi vào hiện tượng đau 1 bên tinh hoàn mà không biết nguyên nhân dẫn đến là gì? Sau đây các bác sỹ Phòng khám nam khoa Tân Mỹ Âu sẽ cho các bạn biết một số nguyên do gây ra hiện tượng đau tinh hoàn ở nam giới:



ĐAU 1 BÊN TINH HOÀN VÌ SAO?

- Xoắn tinh hoàn: lúc bị xoắn tinh hoàn, thừng tinh bị xoắn, dẫn đến thiếu máu nuôi tinh hoàn. Khi đó, người bệnh thường có dấu hiệu đột ngột đau 1 bên tinh hoàn (đau tinh hoàn trái hoặc đau tinh hoàn phải); bìu bên xoắn sưng, hơi đỏ, đau khi chạm vào, mất phản xạ da bìu; tinh hoàn bên xoắn bị kéo lên trên so với bên còn lại, người bị bệnh có thể bị buồn nôn hay nôn. Lúc thực hiện siêu âm doppler bẹn - bìu, có thể thấy hình ảnh không có hoặc giảm dòng máu đến tinh hoàn, một số tình trạng có thể thấy được nút xoắn. Xoắn tinh hoàn là bệnh hay thấy ở tuổi sơ sinh hoặc tuổi dậy thì (10-15 tuổi). Tinh hoàn xoắn khiến máu không đến được, nhanh hoại tử.

- Giãn tĩnh mạch thừng tinh: nếu là giãn tĩnh mạch tinh hoàn nhẹ (độ 1) thường không gây đau, tuy vậy nếu giãn nặng (độ 3) thì sẽ gây ra đau, hay cảm giác nặng và khó chịu tại vùng bìu. Trong tình trạng này, cách điều trị là thắt tĩnh mạch bằng phương pháp mổ nội soi.

- Dấu hiệu của viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn trái hay phải ( mào tinh sưng) dẫn tới đau tinh hoàn, bình thường là đau tinh hoàn trái.

- Ung thư tinh hoàn: Khối ung thư phát triển thành cục cứng trong tinh hoàn, có lúc sờ thấy cứng ở đỉnh hoặc mặt sau, kèm cảm giác đau hay hơi đau. Lâu lâu có thêm cảm giác nằng nặng ở bẹn hoặc bìu, gây ra sốt. Đối với các thể ung thư tinh hoàn hay thấy (như ung thư tuyến tinh), nếu như được phát hiện ra sớm, tỷ lệ chữa trị khỏi đạt gần 100%.


- Virus quai bị ở trẻ em có khả năng phá hoại biểu mô tinh hoàn, dẫn đến teo một bên tinh hoàn cũng như gây ra hiện tượng một bên phát triển một bên không.

Bên cạnh đó, đau 1 bên tinh hoàn ở nam giới cũng có khả năng do tinh hoàn của nam giới bị tổn thương gây tình trạng đau. Nam giới do vận động thể dục thể thao hay có quan hệ quá mạnh có thể dẫn đến tổn thương tinh hoàn nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra viêm tinh hoàn, gây đau tinh hoàn.

Nếu có dấu hiệu đau 1 bên tinh hoàn nên sớm tới trung tâm y tế, p.khám về vấn đề này để chẩn đoán chính xác và trị bệnh. Do có khá nhiều nguyên nhân gây ra đau tinh hoàn nên hiệu quả nhất là đến phòng khám chuyên khoa kiểm tra, thăm khám trực tiếp để được chẩn đoán cũng như làm xét nghiệm chính xác hơn, từ đấy có thể tùy vào trường hợp bệnh cụ thể để chữa trị.

Trường hợp bị xoắn tinh hoàn thì thời gian vàng chữa trị là trong 6 giờ đầu tính từ lúc có triệu chứng đau. Nếu đến viện sớm, hầu hết người bệnh cứu được tinh hoàn. Vào viện trong khoảng 6-12 giờ sau đau, khả năng cứu còn 50%. Đến bệnh viện sau một ngày sẽ không thể cứu được cơ quan sinh tinh binh của đàn ông (phải phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn do bị hoại tử).
Trên đây là những giới thiệu chủ yếu của bác sỹ phòng khám Tân Mỹ Âu về nguyên nhân dẫn tới trường hợp đau 1 bên tinh hoàn ở nam giới. Nếu như còn câu hỏi nào, bạn có thể gọi điện tói số 027 36 25 9988 hoặc chat trực tuyến để được các chuyên gia tư vấn chi tiết.


1 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.